Tiểu sử Jurgen Klopp – Người viết lại lịch sử hào hùng cho Liverpool

0
586

Jurgen Klopp là một trong những HLV bóng đá xuất sắc nhất thế giới. Ông được nhận xét là người có cá tính điên sồ nhưng tài năng thì xuất chúng. Ông là HLV gắn bó với CLB Liverpool trong thời gian khá dài và giúp họ có những thành tựu đáng mơ ước. SMS Bóng Đá xin chia sẻ những thông tin thú vị về ông ngay sau đây!

1️⃣Jurgen Klopp là ai?

✔️Thông tin chung về Jurgen Klopp

Tên đầy đủ Jürgen Norbert Klopp
Ngày sinh Ngày 16 tháng 06 năm 1967
Nơi sinh Stuttgart, Tây Đức
Chiều cao 1m93
Nghề nghiệp Huấn luyện viên
Các đội đã huấn luyện Mainz 05, Borussia Dortmund, Liverpool

✔️Tổng quan về Jurgen Klopp

Jurgen Klopp là HLV người Đức tài ba giành được rất nhiều danh hiệu và kỷ lục. Ông giúp đội bóng khôi phục lại vị trí đầu bảng Ngoại Hạng Anh và truyền cảm hứng cho nhiều người hâm mộ trên thế giới về CLB này.

Ông cũng từng là một cựu cầu thủ tài năng. Từ năm 1990 đến 2001 ông chơi cho Mainz 05 và sau đó được mời làm HLV cho CLB. Ông thành công giúp đội bóng thăng hạng hàng đầu nước Đức. Sau đó ông đến Dortmund và giúp họ vô địch giải đấu cùng Cúp Bóng Đá Đức.

Nối tiếp thành công, ông được mời sang dẫn dắt Liverpool và đưa họ trở về vị thế hàng đầu nước Anh ngày xưa. Ông là HLV có hành trình gắn bó lâu dài với các CLB và cống hiến hết mình.

Với những người hâm mộ và công chúng ông là người đàn ông trầm tính không phô trương.

Thông tin chung về Jurgen Klopp và phong cách huấn luyện
Thông tin chung về Jurgen Klopp và phong cách huấn luyện

✔️Phong cách huấn luyện của Jurgen Klopp

Với bóng đá, những vấn đề mà ông tiếp cận luôn có tính toán trước và suy nghĩ tích cực, lạc quan. Chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh Klopp ăn mừng chiến thắng cùng các học trò rất chân thực và hôn nhiên.

Tuy nhiên, ông lại là người có lối phân tích bóng đá cực kỳ sâu sắc và tỉ mỉ. Những lỗi chơi của ông cũng hiện đại và bất ngờ giúp cho Liverpool có màn hồi sinh ngoạn mục.

Chiến thực đáng chú ý nhất của ông là Gegenpressing nên các cầu thủ luôn luôn chủ động giành lại được bóng ngay khi mất quyền kiểm soát. Ông ưu tiên phát triển hệ thống phản công tốt hơn tập trung vào các cầu thủ kiến tạo. Khi nói về chiến thuật này, ông chia sẻ như sau:

“Thời điểm nhanh nhất để giành lại được bóng là ngay sau khi bạn để mất bóng. Trong khi các cầu thủ đối phương đang tìm vị trí chuyền bóng cho đồng đội của họ, anh ta sẽ mất tập trung. Các hoạt động như tắc bóng, cắt, chặn sẽ bị tiêu tốn năng lượng nên anh ta sẽ lộ nhiều sơ hở nhất”.

Ông thường yêu thích các cầu thủ có tốc độ, cách tổ chức đội hình và thể lực của ông cũng áp dụng tính kỹ luật cực cao. Những trận bóng của ông áp dụng pressing sẽ khống chế được đối phương khiến họ sơ hở. Ngoài ra cũng không thể quên phòng thủ trước những đường chuyền dài tới khu bực cấm địa.

Tuy nhiên cách chơi của ông cũng có rất nhiều chỉ trích. Nguyên nhân là không thể điều khiển trận đấu và giữ sạch lưới hoàn toàn. Với những bản hợp đồng chất lượng như Alisson, Van Dijk, Keita và Fabinho trước mùa giải 2018-2019 đã giúp cho Liverpool có nhiều thành tựu đột phá.

2️⃣Sự nghiệp của Jurgen Klopp

✔️Sự nghiệp cầu thủ gắn liền với Mainz 05

Jurgen Klopp sinh ra ở Stuttgart, thủ phủ của Baden-Württemberg và tham gia vào đội bóng địa phương Tus Ergenzingen với tư cách là cầu thủ nghiệp dư.

Sau đó ông chuyển sang chơi cho 1. FC Pforzheim, G Eintracht Frankfurt (U23), Viktoria Sindlingen và Rot-Weiss Frankfurt. Mãi đến 1990 ông mới đến bến đổ cuối cùng là Mainz 05.

Sau trận play off của đội bóng mình với Mainz 05 để quảng bá giải đấu Bundesliga 2 thì ông nhận được sự chú ý của HLV và kí hợp đồng ngay mùa hè năm đó. Từ đó ông trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Ông tham gia thi đấu hạng 2 cho đến 2001, tổng công ông có 325 trận và là kỷ lục gia tại giải đấu này. Ban đầu ông chơi ở vị trí tiền đạo và năm 1995 chuyển sang chơi hậu vệ.

Sự nghiệp cầu thủ gắn liền với Mainz 05
Sự nghiệp cầu thủ gắn liền với Mainz 05

✔️Sự nghiệp huấn luyện viên

#Mainz 05

Ông được bổ nhiệm làm HLV ngay sau khi giã từ sự nghiệp cầu thủ vào ngày 27 tháng 2 năm 2001. Ông chỉ đạo trận đầu tiên cách đó không lâu với MSV Duisburg và giúp họ giành chiến thắng.

Ông hướng dẫn đội bóng trong 7 năm và giúp họ trở lại Bundesliga 1 rồi giành vé tham dự Cúp UEFA 2005–06. Tuy nhiên cuối mùa giải 2006-07, CLB xuống hạng nhưng ông vẫn ở lại cho đến cuối mùa giải 2007-08 thì từ chức. Thành tựu của ông là 109 trận thắng, 83 trận thua và 78 trận hòa.

#Borussia Dortmund

Tháng 5 năm 2008, Klopp được các nhà lãnh đạo Borussia Dortmund tiếp cận và mời về làm HLV. Tình trạng tiếp nhận đội bóng khá tệ khi họ có mùa giải thất bát ở vị trí thứ 13. Ngày 1 tháng 7 năm 2008, ông chính thức đến CLB này trong vòng 2 năm.

Ngay trong mùa giải đầu tiên thì ông đã giúp đội này đánh bại Bayern Munich để giành DFB-Supercup. Họ cũng giành vị trí thứ 6 trên BXH. Mùa kế tiếp, họ dừng ở vị trí thứ 5 và giành cú đúp danh hiệu Bundesliga vào các mùa 2010-11 và 2011-12.

Những cống hiến của ông giúp cho đội bóng này thiết lập nhiều kỷ lục mới. Họ còn cân bằng kỷ lục với Bayern Munich. Ngày 12 tháng 5 năm 2012, Klopp đi vào lịch sử câu lạc bộ khi vượt qua Bayern Munich và giành cú đúp giải quốc nội bao gồm DFB-Pokal.

Tuy nhiên đến mùa giải 2012-13, CLB này không gây ấn tượng như trước, HLV Klopp khẳng định mục tiêu củ họ là UEFA Champions League. Đội bóng của ông nằm trong bảng tử thần với Man City, Real Madrid, Ajax nhưng họ không thua một trận nào khiến truyền thông vô cùng ngạc nhiên.

Cuối cùng họ gặp lại Real Madrid ở vòng bán kết của giải đấu và họ chỉ để thua 2-0 trên sân khách lượt về và lỡ chức vô địch C1.

Đầu mùa giải 2012-13, ông được gia hạn hợp đồng tới 2018. Nhưng ông cũng nhận án phạt 10.000 mác vì tranh cãi và chỉ trích trọng tài trận đối đầu với Borussia Mönchengladbach. CEO Dortmund đã hỗ trợ ông 100% vì ông thấy không có lý do nào phạt tiền Klopp cả và ông cũng không chửi trọng tài.

Tháng 4 năm 2015, ông thông báo rời CLB Dortmund cuối mùa giải 2014-15 và nghỉ phép. TRận đấu cuối cùng của ông là chung kết Cúp bóng đá Đức 2015 nhưng họ đã thua VfL Wolfsburg.

Vị chiến lược gia kết thúc với kỷ lục 179 bàn thắng, 69 trận hòa và 70 trận thua. Ông là người giúp cho đội bóng này có nền tảng và vững mạnh cho tới hôm nay.

Jurgen Klopp giúp Dortmund trở thành đội bóng mạnh như ngày nay
Jurgen Klopp giúp Dortmund trở thành đội bóng mạnh như ngày nay

#Liverpool F.C

Giai đoạn đầu chập chững

Ngày 8 tháng 10 năm 2015, Jürgen Klopp chuyển sang CLB Liverpool. Ông có trận ra mắt vào ngày 17 tháng 10 trước Tottenham. Tình hình của CLB lúc đó khá chật vật khi trải qua 8 vòng đầu mùa giải không thành công.

Ngày 28 tháng 10 ông có được chiến thắng đầu tiên trước trước Bournemouth ở Cúp Liên đoàn Anh.

Ngày 6 tháng 2 năm 2016, ông phẩu thuật vì bị viêm ruột thừa nên bỏ lỡ 1 trận đấu ở Ngoại Hạng Anh. Ngày 17 tháng 3 năm 2016, đoàn quân của “The Kop” đến vòng tứ kết của UEFA Europa League khi đánh bại Manchester United.

Ngày 14 tháng 4 năm 2016, họ lội ngược dòng và chiến thắng Borussia Dortmund 4-3 và vào bán kết cúp C2. Ngày 5 tháng 6 năm 2016 họ vào trận chung kết Châu Âu đầu tiên kể từ năm 2007. Tuy nhiên khi đối đầu với đương kim vô địch Sevilla họ mới thua cuộc.

Ngày 8 tháng 7 năm 2016, Klopp và các trợ lý ký của ông có một bản hợp đồng gia hạn đến 2022. Chính thất bại không cam tâm vị trí Á quân Châu Âu ông đã đưa về những ngôi sao phù hợp nhất với chiến thuật của mình như là Alex Oxlade-Chamberlain, Georginio Wijnaldum, Sadio Mane, Mohamed Salah,…

Ông cũng mời chuyên gia thể lực có 15 năm kinh nghiệm để cải thiện sức khỏe cho các cầu thủ. ÔNg tuyển cả HLV phụ trách việc ném biên, thành lập hội đồng chuyển nhượng chỉ để mua bán các cầu thủ. Tuy nhiên mọi nỗ lực ban đầu của ông chưa hẳn thành công.

Ở trận chung kết cúp C1 mùa giải 2017-18, thủ thành Loris Karius đã góp sức cho Real Madrid ghi 2 bàn và họ phải nhận thất bại đáng tiếc. HLV bị sốc không nói nên lời vì ông cực kì tin tưởng vào thủ thành trẻ đồng hương này.

Bước ngoặt lớn trong lịch sử

Mùa giải 2018-19, ông thay đối sự yếu kém trong hàng phòng ngự và thuyệt phụ ban giám đốc chi 48 triệu cho Mohamed Salah – người bị Chelsea ruồng bỏ. Ngoài ra còn có 100 triệu USD cho Virgil Van Dijk; 84 triệu USD cho Alisson Becker; 10,5 triệu USD cho Andy Robertson; 53 triệu cho Fabinho, 36 triệu cho Wijnaldum…

Hợp đồng mua bán giữa Van Dijk với Liverpool khiến anh trở thành trung vệ đắt nhất trên thế giới và giải ngoại hạng. Những thay đổi này giúp hàng thủ Liverpool trở thành hàng thủ mạnh nhất.

Liverpool giữ sạch lưới 21/38 trận đấu và trở thành Á quân ở Ngoại Hạng Anh. Họ cũng vào chung kết Champion League và lên ngôi vô địch lần thứ 6 trong lịch sử sau khi đánh bại Tottenham.

Tiếp theo họ có được danh hiệu Siêu cúp châu Âu và đăng quang ở giải World Cup các CLB. Bên cạnh đó dàn cầu thủ của ông liên tục xuất hiện trong các đội hình tiêu biểu và giành nhiều giải thưởng đáng mơ ước.

Những cầu thủ này cực kỳ biết ơn Jurgen Klopp, ông không chỉ hồi sinh CLB mà còn giúp họ trở thành những ngôi sao tỏa sáng trong thể giới bóng đá quá nhiều tài năng. Chẳng hạn, Mohamed Salah trở thành trị cột ở tuyển Ai Cập, Van Dijk bùng cháy tại Hà Lan, Alexander-Arnold, Jordan Henderson, Joe Gomez được trọng dụng ở tuyển Anh,…

Thủ môn Alisson đã có 6 lần nhận những giải thưởng như Găng Tay Vàng, Thủ môn xuất sắc nhất. Trung vệ Van Dijk trở thành Cầu thủ hay nhất châu Âu, tiền đạo Sadio Mane nhận giải Quả bóng vàng châu Phi.

Định hướng tương lai Liverpool

Lữ đoàn Đỏ tiếp tục có 23 vòng đấu bất bại và bỏ xa đội đương kim vô địch Man City đến 16 điểm dù họ đá ít hơn 1 trận. Ông cũng đặt bút ký vào hợp đồng gia hạn thêm 4 năm rưỡi đến hè 2024.

Chính vì vậy Liverpool cực kỳ yên tâm cho tương lai ổn định sắp tới và có thể giành được ngôi vị hoàng kim của mình ở sân cỏ Châu Âu.

Tuy nhiên, tạp chí Bild đã đánh giá rằng HLV Jurgen Klopp có nhiều khả năng sẽ không ở lại Liverpool nữa do từ đầu năm 2021 đến nay họ thi đấu chưa thật bùng nổ.

Jurgen Klopp là người thay đổi Liverpool
Jurgen Klopp là người thay đổi Liverpool

4️⃣Cuộc sống cá nhân của Jurgen Klopp

✔️Hôn nhân của Jurgen Klopp

Jurgen Klopp có người vợ đầu là Sabine khi anh là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp tại Mainz 05. Tuy nhiên, sau thời gian chung sống họ đã chia tay và anh bắt đầu sự nghiệp quản lý của mình. Cả hai đã có một con trai là Marc.

Con trai của ông sinh năm 1988 và là cầu thủ cho một số CLB ở Đức như FSV Frankfurt, KSV Klein-Karben, SV Darmstadt 98, Borussia Dortmund II và đội bóng Kreisliga VfL Kemminghausen 1925. Tuy nhiên con trai ông đã giã từ sự nghiệp bóng đá vì những chấn thương.

Đến năm 2005, ông gặp được người vợ thứ 2 là Ulla Sandrock ở lễ hội Oktoberfest. Ông đã yêu mến cô từ cái nhìn đầu tiên khi cô làm bồi bàn cho một quán rượu trong lễ họi này.

Sau này khi hỏi lý do thì ông kể là tôi thích cô ấy vì cô không phải là người hâm mộ bóng đá cũng không biết ông là ai. Tháng 12 năm 2015, họ kết hôn. Ulla Sandrock là nhân viên xã hội và là nhà văn thiếu nhi. Trước đó cô có một con trai tên là Dennis.

Jurgen Klopp cùng gia đình
Jurgen Klopp cùng gia đình

✔️Sự nổi tiếng của Jurgen Klopp

Jurgen Klopp thường xuất hiện trong nhiều quảng cáo của các công ty khác nhau. Ông cũng là vai chính trong những quảng cáo truyền hình như Nivea Men, Puma, Opel, Philips Electronics, Volksbanken-Raiffeisenbanker.

Ông còn đảm nhận vai trò đại sứ thương hiệu cho Opel giúp công ty này vượt qua những khó khăn và gia tăng doanh thu nhanh chóng.

Ngoài thời gian là một HLV và nghiên cứu chiến thuật, ông còn thường xuyên là gương mặt trên truyền hình Đức và phân tích về đội tuyển quốc gia từ năm 2005. Trong trận World Cup 2006 và Giải vô địch châu Âu năm 2008 ông là nhà phân tích trận đấu cho nhiều chương trình truyền hình.

Ông làm việc chăm chỉ và được khu vực Châu Âu thường xuyên biết tới. Năm 2020, ông đã ký thỏa thuật với Adidas và trở thành đại sứ thương hiệu của họ. Ông sẽ mang giày của Adidas trong suốt những buổi đào tạo, quảng cáo trong tương lai. Năm 2021, ông lần nữa xuất hiện ở quản cáo của hãng Snickers.

✔️Những thông tin thú vị khác

  • Jurgen Klopp là một người đúng giờ và làm việc như một chiếc đồng hồ.
  • Ông tốt nghiệp đại học Goethe ở Franfurt ngành khoa học thể thao. Nhưng luận văn của ông là tập trung vào việc đi bộ chứ không phải bóng đá mà ông yêu thích.
  • Ông theo đạo cơ đốc giáo.
  • Ông từng cấy ghép tóc giống như Wayne Rooney vào năm 2012 và khá tự hào về thành công này.
  • Ông có phong cách sống khá giản dị. Thay vì mua xe sang trọng và tự lái ông thường về nhà bằng đường tàu sau khi tập luyện với đội bóng xong.

Trên đây là những thông tin thú vị về Jurgen Klopp và hành trình mà ông đã trải qua. Hy vọng ông sẽ gặt hái nhiều thành công mới trong con đường HLV của mình.

Nguồn SMS Bóng Đá