Tiểu sử Sir Alex Ferguson – Vẫn là huyền thoại bóng đá ngay cả khi 80 tuổi

0
512

Sir Alex Ferguson chắc hẳn là cái tên được nhiều người hâm mộ bóng đá biết đến nhiều nhất. Ông là một vị chiến lược gia lão luyện có tình yêu bóng đá sâu sắc. Ông không chỉ được coi là một trong những HLV bóng đá vĩ đại tại MU mà còn là HLV xuất sắc nhất thế giới. SMS Bóng Đá sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về ông.

1️⃣Sir Alex Ferguson là ai?

✔️Thông tin cơ bản về Sir Alex Ferguson

Tên đầy đủ Alexander Chapman Ferguson
Ngày sinh Ngày 31 tháng 12 năm 1941
Nơi sinh Glasgow, Scotland
Chiều cao 1m80
Nghề nghiệp Huấn luyện viên
Các đội đã huấn luyện East Stirlingshire, St. Mirren, Aberdeen, Scotland, Manchester United

✔️Thông tin sơ lược về Alex Ferguson

Alex Ferguson là cựu cầu thủ và HLV bóng đá người Scotland. Trước đây ông từng thi đấu ở vị trí tiền đạo cho nhiều đội bóng và cho đội tuyển quốc gia. Ông bắt đầu chuyển sang sự nghiệp HLV từ năm 1974 cho tới khi nghỉ hưu.

Cái tên Alex Ferguson luôn được nhớ đến trong lòng người hâm mộ, đặc biệt là những fan của Manchester Uinited khi ông giúp CLB này trở nên vĩ đại nhất lịch sử Anh Quốc. Những đóng góp tích cực của ông cho bóng đá giúp ông nhận về nhiều danh hiệu và giải thưởng.

Nữ hoàn Anh phong tước hiệu cho Alex Ferguson là Hiệp sĩ. Ông cũng dẫn đầu danh sách 100 HLV xuất sắc nhất mọi thời đời của FourFourTwo. Ông có hơn 27 năm gắn bó với Quỷ Đỏ và cũng là HLV có nhiệm kỳ dài nhất trên thế giới. Vì vậy, nhắc đến những thành tựu vinh quang của MU không thể thiếu tên của người thầy Alex Ferguson vĩ đại này.

Alex Ferguson - HLV bóng đá vĩ đại trên thế giới
Alex Ferguson – HLV bóng đá vĩ đại trên thế giới

✔️Phong cách huấn luyện của Sir Alex Ferguson

#Cách dùng người của Alex

Sir Bobby Charlton – cựu cầu thủ bóng đá người Anh từng nhận xét: “Alex quả thực là một thiên tài. Mỗi khi người ta nghĩ ông ấy đá tới giới hạn của bản thâ thì ông ta lại chứng tỏ rằng họ sai khi ghi thêm nhiều thành công mới. Những ai nghĩ rằng các cầu thủ còn quá trẻ để huấn luyện thì Alex luôn dạy bảo họ và họ luôn luôn lắng nghe ông”.

Trong phong cách huấn luyện của mình Alex Ferguson nổi tiến với tài dùng người. Ông ưa thích sử dụng những tài năng trẻ tuổi do chính lò đào tạo MU tạo ra. Mỗi mùa giải mới ông sẽ chọn đầu tiên ở đấy. Sau đó ông mới tìm những cầu thủ giỏi nhất ở Ngoại Hạng Anh theo tiêu chí giỏi nhất và có thể gắn bó lâu với CLB.

Sau đó ông mới thông qua những tuyển trạch viên để quan tâm tới những tài năng nước ngoài mới nổi. Trong hơn 20 năm ở MU ông rất ít khi mua những ngôi sao thành danh trên thế giới. Đó theo ông là một nước đi mạo hiểm.

HLV có biệt danh máy sấy tóc cũng không ngần ngại tống cổ bất cứ cầu thủ nào mà ông không ưng mắt. Không chỉ đơn thuần vì nguyên do chuyên môn kém mà còn là vì những cầu thủ này không tự tin vào năng lực của mình. Trung vệ tài năng Jaap Stam cũng là một trong những trường hợp đó, Alex Ferguson không thấy hài lòng vì những ghì anh viết trong tự truyện của mình.

#Thiên tài chiến thuật

Alex Ferguson có khả năng thích nghi cao giúp ông đạt được những thành tựu đỉnh cao của bóng đá Anh. Các chiến thuật của ông luôn biến đổi theo thời thế. Giai đoạn những năm 1993-04 và 2003-04, ông dùng sơ đồ 4-4-2 biến thể của 4-3-3 và khiến các cổ động viên chán nản thường xuyên hô vang 4-4-2 trên khán đài.

Mặc dù trước đó, sơ đồ này giúp cho Aberdeen đánh bại Real Madrid ở chung kết cúp C2 năm 1983.

Ông nhanh chóng thay đổi đội hình sáng 4-4-1-1 và sau đó là 4-2-3-1 trong trận chung kết C2 năm 1991 thắng Barca. Quỷ Đỏ trở thành đội bóng lớn đầu tiên sử dụng đội hình  này ra sân và vẫn được nhiều đội bóng sử dụng cho đến ngày nay.

Alex Ferguson là HLV có thể xây dựng đội bóng tốc độ nhanh nhất lịch sử Ngoại Hạng và giành được nhiều thành công. Không chỉ là một nhà cầm quân xuất sắc ông còn là nhà lãnh đạo và quản trị lỗi lạc khi có cách xây dựng, quản lý hệ thống nhân sự CLB hiệu quả nhất.

Phong cách huấn luyện của Alex Ferguson
Phong cách huấn luyện của Alex Ferguson

2️⃣Sự nghiệp của Alex Ferguson

✔️Sự nghiệp cầu thủ

Năm lên 16, ông theo học trường cấp ba Govan và tham gia vào đội bóng Queen’s Park đá cho giải hạng nhì nước Scotland. Ngoài ra, ông cũng xin làm thêm ở một xưởng tàu trong thành phố. Đến năm 1964, ông tham gia bóng đá chuyện nghiệp và kí hợp đồng với CLB đang chơi ở giải hạng nhất Dunfermline Athletic.

Alex Ferguson là một cầu thủ tài năng khi ông dẫn đầu những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất giải đấu 1965-66 với 31 bàn thắng. Năm 1967, ông chuyển sang thi đấu tại Rangers với mức phí chuyển nhượng kỷ lục thời bấy giờ là 65.000 bảng Anh.

Ông chuyển sang chơi cho Falkirk rồi Ayr United và giải nghệ vào năm 1974. Tổng cộng trong sự nghiệp ra sân của mình ông có 171 bàn thắng sau 317 trận và được yêu thích tại bóng đá Scotland.

Alex Ferguson khi còn là một cầu thủ trẻ
Alex Ferguson khi còn là một cầu thủ trẻ

✔️Sự nghiệp huấn luyện viên

#East Stirlingshire

Sau khi giải nghệ vài tháng ông được bổ nhiệm làm HLV của East Stirlingshire ngay khi mới 32 tuổi. Dù mức lương chỉ khoảng 40 bảng Anh một tuần nhưng ông là một người rất nghiêm khắc và tập trung cho công việc. Tiền đạo Bobby McCulley từng chia sẻ: “Tôi không tháy ngán bất cứ ai trong cuộc đời ngoại trừ Alex Ferguson, ông ta thật đáng sợ”.

Tuy nhiên, sự dẫn dắt của ông không có nhiều thành công vượt trội. Sau đó ông được mời sang quản lý St Mirren.

#St Mirren

Alex Ferguson có 4 năm làm việc tại CLB St Mirren và có nhiều chuyện bi hài. Đây cũng là CLB duy nhất dám sa thải ông ấy. Với sự dẫn dắt của Alex Ferguson đội bóng này từ giải hạng nhì tiến lên giải vô địch quốc gia năm 1977.

Tại đây ông cũng phát hiện ra một số tài năng trẻ như Lex Richardson, Tony Fitzpatrick, Peter Weir, Bobby Reid, Billy Stark, Frank McGarvey,…chỉ mới 19, 20 tuổi.

Tuy nhiên, ông bị Willie Todd ném đi không thương tiếc bởi những cáo buộc như “đi đêm” với CLB  Aberdeen, làm trái những quy định của CLB như đe dọa thư ký riêng tăng lương cho cầu thủ, làm giả chìa khóa văn phòng.

#Aberdeen

Tháng 6 năm 1978, ông gia nhập CLB Aberdeen, đây là một CLB lớn ở Scotland nhưng họ chỉ mới giành chức vô địch 1 lần vào năm 1955. Mùa giải 1979-80, ông giúp họ đạt được chức vô địch giải đấu cao nhất, chấm dứt 15 năm thống trị của Rangers và Celtic.

Từ những thành công của mình, mọi người đều dành cho vị HLV này sự tôn trọng tuyệt đối ngày ở CLB cũ St Mirren. Người ta cũng đặt cho ông biệt danh “Furious Ferguson” (Ferguson Dữ Dội, có thể đây là nguồn gốc của biệt danh Máy sấy tóc của ông ấy).

HLV Alex Ferguson từng phạt tiền đạo John Hewitt vì dám chạy qua mặt ông khi đang lưu thông trên đường. Ông cũng đá bay ly trà vào mặt các học trò vì màn trình diễn quá ư tệ hại nhưng chả có ai dám chống đối.

Ở CLB này ông giúp cho đội bóng có 3 danh hiệu Scottish Champion, 4 Scottish Cup Winner, 1 Cúp Liên đoàn Scotland, 1 Europa League và 1 Siêu cúp Châu Âu. Đây là thành công vượt xa ngoài sức tưởng tượng của những người hâm mộ đội bóng này. Nó cũng giúp danh tiến của ông lan sang Anh Quốc.

Lần lượt những đội bóng như Tottenham, Arsenal, Wolverhampton lặn lội tìm kiếm ông. Tuy nhiên, ông chỉ nhận lời tới sân Old Trafford – nơi mà suốt 20 mấy năm sau đó ông thống trị và tạo nên nhiều thành công chấn động hơn nữa.

#Manchester United

Ngày 6 tháng 11 năm 1986, ông làm HLV tại Manchester United trong tình cảnh Liverpool đang thống trị Ngoại Hạng Anh còn Quỷ Đỏ tới 20 năm liền chưa từng biết đến mùi vị của chức vô địch kể từ khi Matts Busby rời đi.

Alex Ferguson nhanh chóng tái thiết lập lại nhân sự và đưa mọi thứ về khuôn khổ, nề nếp của nó. Ngay cả những cái tên phong bạt như Norman Whiteside, Bryan Robson, Paul McGath cũng phải vâng dạ trước người HLV mới này.

Tập thể của MU khá bết bát và Fergie phải kéo CLB thoát khỏi sự rớt hạng nhưng tới tháng 10 mùa giải 1988-89 mới ập tới khi MU trải qua một chuỗi 9 trận không biết mùi chiến thắng.

Trên khán đài của CLB Man United còn có những tấm băng rôn chỉ trích: “3 năm toàn xin lỗi, nghỉ việc đi Fergie!”. May mắn thay những vị lãnh đạo của MU lúc bấy giờ cũng nắm rõ được tình hình và để Alex Ferguson tiếp tục công việc vựt đậy Quỷ Đỏ. Cuối cùng những gì mong đợi của tập thể MU đã được đáp lại khi họ giành được cúp FA vào năm 1990.

2 năm sau, Quỷ Đỏ tiếp tục đánh bại “Đội ngũ mơ ước” của Barca và vô địch cúp C2, họ còn giành luôn cúp Liên đoàn nhưng vẫn chưa vô địch Premier League. Máy sấy tóc tiếp tục củng cố đội hình bằng cách liên lạc với Alan Shearer nhưng anh chàng không đồng ý.

Ông đem Eric Cantona về CLB với giá 1,2 triệu bảng Anh cùng với cầu thủ Mark Hughes tạo thành bộ đôi quan trọng nhất giúp MU vô địch Ngoại Hạng Anh sau 26 năm chờ đợi quá lâu.

HLV Alex Ferguson lật đổ sự thống trị của Liverpool bằng 2 cú đúp trong giải quốc nội mùa 1993-94 và 1995-96. Tuy nhiên từ năm 1995 đến 1998 ông cũng bị nhiều chỉ trích do để những trụ cột của đội bóng gồm Andrei Kanchelskis, Mark Hughes, Paul Ince ra đi.

Thời điểm này ông đang dành thời gian phát triển thế hệ trẻ mới đầy tiềm năng và được biết đến với cái tên “Những chú chim non của Fergie” (Fergie là biệt danh của HLV này).

Các cầu thủ này gồm có những cái tên như David Beckham, Ryan Giggs, Nicky Butt, anh em nhà Neville và Paul Scholes. Không để thua MU những CLB lớn khác cũng chi tiền để thay máu nhân sự của mình.

Mùa giải 1996-97, những chú chim non giành giải Premier League và vào bán kết Champion League sau 28 năm trời. Tuy nhiên họ để thua Borussia Dortmund. Ông tiếp tục mang về những cái tên tiếp theo gồm Ole Gunnar Solskjaer và Teddy Sheringham.

Mùa giải 1997-98, họ bị đánh bởi Arsene Wenger trên đường đua Premier League đầy thuyết phục, họ cũng thắng FA Cúp và có cú đúp quốc nội hoành tráng.

Mùa giải 1998-98, MU có một giai đoạn thần kỳ mới khi giành được FA Cúp nhờ bàn thắng của Ryan Giggs ở phút bù giờ. Tại giải đấu Champion League, họ đánh bại lần lượt Juventus, Inter Milan và gặp Bayern Munich ở chung kết và có chiến thắng lịch sử để đời. Chiến thắng có sự góp sức của Teddy Sheringham, “Thần tài” Solskjaer và David Beckham.

Alex Ferguson ăn mừng cùng các cầu thủ
Alex Ferguson ăn mừng cùng các cầu thủ

Từ những năm 1999-2001, triều đại của Sir Alex kéo dài với nhiều cú đúp danh hiệu. Ông có kế hoạch nghỉ hưu sớm năm 2002 nhưng phải từ bỏ và tiếp tục dẫn dắt đội bóng của mình. Sau năm 2003 giành vô địch, Quỷ Đỏ có thời gian chững lại bởi sự phát triển mạnh mẽ của những đội bóng giàu có Arsenal và Chelsea.

Tuy nhiên, Cristiano Ronaldo và Wayne Rooney tiếp tục giúp MU quay về chuổi chiến thắng năm 2006. Đầu tiên là chức vô địch Cúp Liên đoàn, hattrick Premier League kể từ mùa 2006-07. Đội bóng cân bằng thành tích 18 lần vô địch của kình địch Liverpool và vô địch Champion Leagues lần nữa.

Mùa giải 2009-10, Quỷ Đỏ đánh mất danh hiệu vô địch Ngoại Hạng Anh bởi Chelsea nhưng lại quay lại ngôi vô địch ngay sau đó. Ông cũng quyết định sẽ nghỉ hữu năm 2012 nhưng lại không thành công sau trận derby với Man City. Ông chiêu mộ Robin van Persie và giành danh hiệu vô địch Ngoại Hạng Anh lần thứ 20 của CLB giúp người thầy rời đội bóng vinh quan như tâm nguyện của ông ấy.

Mùa giải 2012-13 kết thúc cũng là lúc khép lại 27 năm gắn bó của Alex Ferguson với Man United. Chỉ tinh1 riêng thành tích ở CLB này ông có 13 lần vô địch Premier League, 5 lần giành được FA Cup, 4 lần nắm cúp liên đoàn, 1 Siêu Cúp Châu Âu, 1 danh hiệu Cúp liên lục địa, 2 lần vinh quang với Champion League.

Alex Ferguson không chỉ là một HLV, một người thầy đáng kính mà còn là một biểu tượng vô cùng vĩ đại ở “Nhà hát của những giấc mơ”.

Không ít HLV đã tìm cách ngồi vững vàng vào chiếc ghế khổng lồ mà Sir Alex để lại nhưng đều không thể làm được ngay cả HLV có thành tích xuất sắc như Jose Mourinho. Kể từ khi ông nghỉ hưu, MU vẫn chưa vô địch Anh thêm lần nào.

Alex Ferguson nắm giữ nhiều chiến thắng quan trọng của Quỷ Đỏ
Alex Ferguson nắm giữ nhiều chiến thắng quan trọng của Quỷ Đỏ

3️⃣Người cha của nhiều ngôi sao bóng đá

Chiến thắng của MU không cần phải chi quá nhiều tiền mà đó là sự khai thác hiệu quả những tiềm năng bóng đá dù họ đang ở mức dưới trung bình ông cũng có thể giúp họ tốt hơn để phục vụ cho đội bóng. Đương nhiên không thể quên những siêu sao dưới trướng ông như Wayne Rooney, Tevez, Cristiano Ronaldo.

Và cũng có nhiều cái tên khác nhờ sự dìu dắt nghiêm khắc của ông đã trở thành những huyền thoại bóng đá như Eric Cantona, Ruud Van Nistelrooy, Andy Cole, Ryan Giggs,Dwight Yorke… Có thể nói rằng, họ nợ ông thầy này cả một sự nghiệp huy hoàng.

Alex Ferguson có cuộc sống gắng liền với bóng đá, ông phải làm việc rất nhiều với các cầu thủ không chỉ là tập luyện, trinh sát,… mà những vấn đề tình cảm của họ và gia đình ông cũng quan tâm và xử lý.

Alex Ferguson cùng các cháu của mình trên sân vận động MU
Alex Ferguson cùng các cháu của mình trên sân vận động MU

Giống như những nhà lãnh đạo đại tài ông cũng là một nhà tâm lý lão luyện khi biết cách xoa dịu mọi vấn đề của các chàng trai trẻ đang bất an, lười biết hoặc thiếu tự tin. Ông chưa từng để CLB phải khó xử trước một tình huống nguy hại nào.

Alex Ferguson không ngần ngại trục xuất David Beckham khi anh bắt đầu có dấu hiệu kiêu ngạo và ảo tưởng mặc cho quyết định này khiến Real Madrid dành vị trí quán quân nhiều năm liền.

Ông cũng để CR7 ra đi theo nguyện vọng của chàng trai này. Ông loại cả Roy Keane – đội trưởng kỳ cựu chỉ vì anh đưa ra những nhận xét mang tính xúc phạm một số đồng đội. Một nạn nhân cuối cùng là Wayne Rooney khi anh ngạo mạn dù ông thầy Máy sấy tóc vẫn còn đứng ngay đó.

Mặc dù người cha này khá nóng tính nhưng đã rèn luyện cho lớp cầu thủ trẻ từng bước thành công. Ông không phải mẫu người thủ thỉ tâm tình mà luôn cạo gáy ngay từng sai lầm của họ. Tạo thêm nhiệt huyết và lòng can đảm của họ bằng cách thẳng thắng trách mắng và nhồi nhét.

4️⃣Cuộc sống cá nhân của Sir Alex Ferguson

✔️Gia đình của Alex Ferguson

Ông xuất thân trong một gia đình nghèo khó nhưng luôn hạnh phúc. Cuộc sống của ông gắn liền với khu vực đóng tàu Govan của Glassgrow.

Cha của ông là Alexander Beaton Ferguson lựa chọn sự nghiệp cầu thủ nghiệp dư ban đầu đem về khoản tiền khá ít ỏi. 6 năm sau khi Alex Ferguson sinh ra đời, bố của anh mới kinh doanh đóng tàu và tự tin để nuôi gia đình.

Tuy nhiên bố và mẹ ông đều mất sớm ở độ tuổi 67 do bị ung thư phổi. Sự ra đi của mẹ ông chỉ sau 3 tuần ông được bổ nhiệm tại MU khiến ông đau đớn trong nhiều tháng liền. Đó cũng là nguyên nhân cho chuỗi 9 trận đầu tiên không thắng của đội bóng khiến ông suýt bị sa thải.

Vì vậy, sau này ông đã chiến đấu và lãnh đạo chiến địch Phát hiện sớm ung thư ở Scotland và nhận được hơn 30 triệu bảng Anh.

Alex Ferguson cùng vợ và các con thời trẻ
Alex Ferguson cùng vợ và các con thời trẻ

✔️Sir Alex Ferguson và vợ

Ferguson sống ở Wilmslow, Cheshire với vợ – Cathy. Cả hai kết hôn vào năm 1966 và có 3 người con trai. Con trai đầu sinh năm 1968 tên Mark và hai con trai sinh đôi vào năm 1972.

Darren là con trai ông từng là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và là HLV của CLB Peterborough United. Jason là đạo diễn phim tài liệu Sir Alex Ferguson: Never Give In năm 2021 về cha mình.

Ông được miêu tả là một người cha tốt, khi ông ở nhà ông phụ giúp mọi công việc kể cả việc nấu nướng. Cuộc hôn nhân của cả hai được nhiều người ngưỡng mộ và xem là thành công nhất tại Anh. Họ có hơn 51 năm bên cạnh nhau.

Alex Ferguson và vợ
Alex Ferguson và vợ

✔️Facts về Sir Alex Ferguson

  • Ông là người sưu tầm rượu, năm 1991, ông cò buổi trưng bàu những chai rượu quý của Château d’Yquem và Château Pétrus khi ở Montpellier, Pháp.
  • Năm 2009, Ferguson nhận bằng tiến sĩ danh dự về quản trị kinh doanh tại Đại học Manchester Metropolitan.
  • Năm 1998, Ferguson có tên trong danh sách những nhà tài trợ tài chính tư nhân lớn nhất cho Đảng Lao động.
  • Ngày 5 tháng 5 năm 2018, ông trải qua cuộc phẫu thuật khẩn cấp vì bị xuất huyết não.
  • Ferguson là người quan tâm tới sức khỏe ông thường tập gym, chạy bộ, đạp xe và tham gia nhiều hoạt động khác. Ông thích kẹo bánh nhưng rất hạn chế ăn chúng.
  • Ngoài ra, ông cũng thích xem tivi, chơi bi-a, uống rượu vang và đọc sách. Ông luôn có khoảng 7 cuốn sách lịch sử để ở đầu giường và đọc trước khi đi ngủ.
  • Ngày 23 tháng 11 năm 2021, bên ngoài sân Old Trafford một bức tượng dông của ông được dựng bên ngoài. Bức tượng được điêu khắc bởi Phillip Jackson.
  • Ngày 14 tháng 10 năm 2013, một con đường gần sân vận động cũng được đổi thành tên ông.

Alex Ferguson tuy đã về hưu nhưng những đóng góp quan trọng của ông cho Manchester United đã đi vào lịch sử nước Anh. Ở ngưỡng tuổi bát tuần, Alex Ferguson vẫn khỏe mạnh và hồng hào. Ông vẫn đến sân Old Trafford để cổ vũ đội bóng chứ không còn đau đáu nhiều gánh nặng như xưa. Những vẫn được nhiều người hâm mộ yêu thích và nhận ra. Alex Ferguson thật sự là một huyền thoại!

Nguồn SMSBongDa.Net